Cách làm chuồng bò sát cảnh đơn giản nhất

Cách làm chuồng bò sát cảnh đơn giản nhất

Bò sát cảnh là động vật được yêu thích và nuôi nhiều nhiều nơi trên thế giới. Cho nên việc thiết kế chuồng nuôi bò sát đáp ứng các điều kiện về môi trường, thức ăn là điều vô cùng quan trọng. Các loại bò sát cảnh sẽ được nuôi dưỡng và chăm sóc khỏe mạnh, phát triển tốt khi bạn xây dựng một chuồng nuôi bò sát tại nhà đơn giản nhưng lại hiệu quả. Bạn có thể tham khảo để thiết kế chuồng nuôi bò sát như trăn, rắn, thằn lằn qua bài viết hướng dẫn này của Oh My Pet. Chắc chăn bài viết này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc làm nuôi dưỡng bò sát cảnh.

Bò sát cảnh và những lưu ý bạn cần biết

Chuồng nuôi bò sát cảnh

1. Tìm hiểu về thông tin đặc tính môi trường sống của bò sát cảnh

Để bò sát cảnh sống và thích nghi tốt thì việc tìm hiểu môi trường sống trước khi làm chuồng bò sát cảnh là điều rất quan trọng. Các loại bò sát cảnh sẽ có nguồn gốc, môi trường sống với đặc tính riêng nên khi thiết kế chuồng bò sát phải tính tới quá trình sinh sản diễn ra. 

5 LOÀI BÒ SÁT CẢNH DỄ MUA & DỄ NUÔI | Mua Rồng Nam Mỹ tại #VUATHUCUNG

Thú chơi bò sát cũng rất đa dạng

Cách làm chuồng bò sát thực tế không khó nên bạn có thể nuôi trong hộp nhỏ hay bể lớn đều được. Tuy vậy nhưng việc lựa chọn chuồng nuôi bò sát phải dựa trên kích thước và sự phát triển của chúng. Để bò sát cảnh được sống trong một cảnh quan đẹp, gần gũi thì hãy thiết kế chuồng mô phỏng môi trường thật sao cho giống nhất. Điều đó sẽ giúp bò sát cảnh sẽ rất thích thú và thích nghi với môi trường sống nhanh nhất.

2. Hướng dẫn các bước làm chuồng bò sát cảnh

2.1 Chuẩn bị thiết kế chuồng phần thô

Trước khi bắt tay vào làm chuồng bò sát cảnh thì bạn nên chuẩn bị những vật liệu như nhôm màu xám, trắng kem, vàng nâu, hổ phách cho hợp với bò sát . Ngoài ra thì bạn cần thêm kính 4mm-5mm để đựng nước, lưới chống muỗi, kéo cắt nhôm để tiến hành lắp ráp chuồng nuôi. Bạn có thể thay thế chọn chất liệu gỗ hay nhựa để làm chuồng nuôi bò sát cảnh. Khi thiết kế chuồng nuôi bạn nên chuẩn bị thêm cả khóa cửa đằng trước để không phải lo kẻ xấu tự tiện lôi vật nuôi ra nghịch, lấy cắp mất bất cứ lúc nào.

Hướng Dẫn Setup Bể Thủy Sinh Cho Người Mới Tập Chơi Từ A đến Z (Phần 1) -  Thủy Sinh Xanh

Chọn chuồng phù hợp cho bò sát

Xem thêm: Chuồng cho bò sát nhiều size

2.2 Chuẩn bị lót nền và background

Việc lót nền khi làm chuồng nuôi bò sát cảnh là điều bắt buộc để giữ ẩm, khử mùi và tách phân ra khỏi bò sát dễ dàng. Để giữ cho chuồng nuôi bò sát cảnh được thông thoáng, sạch sẽ thì bạn nên thay miếng lót nền nhiệt đới 1 tháng/lần. 

Lót chuồng cho rắn (Bò Sát) [Freeship] Aspen Snake Bedding (ZooMed) Hàng  Chính Hãng | Shopee Việt Nam

Lót chuồng cho bò sát 

Việc thiết kế background cho chuồng bò sát cảnh gồm 2 dạng là decal mỏng dán vào lưng chuồng hay dán tấm xốp dày 3cm áo vào lưng chuồng. Background có vai trò rất quan trọng trong việc che đi khuyết điểm sau lưng vì kính có thể nhìn xuyên qua và tăng tính thẩm mỹ cho chuồng nuôi bò sát cảnh.

Xem thêm: Các sản phẩm lót chuồng, tạo hang cho bò sát

2.3 Chuẩn bị gỗ lũa, máng nước và máng ăn

Với đặc tính thích leo trèo nên bạn cần chuẩn bị một khúc gỗ lũa bất kỳ để nó có thể ẩn nấp như trong hang trú. Bạn có thể tham khảo mua gỗ lũa này tại các shop bán bò sát cảnh để chuyên dụng và chất lượng tốt. Ngoài ra việc chuẩn bị máng nước, máng ăn sẽ giúp việc cho ăn bò sát cảnh sinh hoạt ăn uống dễ dàng cũng như tránh trường hợp chúng ăn phải miếng lót nền xảy ra.

OMP Rep Chén Ăn XL

Ngoài nơi để sinh sống, bạn cũng cần chuẩn bị chén ăn cho chúng

Xem thêm: Chén ăn cho bò sát

2.4 Hoàn thiện chuồng nuôi bò sát cảnh

Cách làm chuồng bò sát cảnh được đẹp mắt, có tính thẩm mỹ cao thì việc cung cấp lá xanh là điều rất cần thiết. Bạn nên sử dụng lá cây giả để trang trí chuồng để tiết kiệm được chi phí đèn thủy sinh. Ngoài ra việc trang bị đồng hồ nhiệt ẩm trong chuồng bò sát cảnh sẽ giúp kiểm soát nhiệt ẩm biến đổi hàng ngày và điều chỉnh các loại bò sát cảnh thích nghi với điều kiện nhiệt độ khác nhau. 

Để quá trình sinh hoạt và phát triển của bò sát cảnh được diễn ra tốt nhất thì bạn nên chuẩn bị bóng đèn UVA và UVB để giúp có một nguồn nhiệt tác động tới hệ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của chúng.

Chuồng Bò Sát Trang Trí Lũa và Vỏ Cây Sồi | Cửa hàng thú cưng BB Petshop

Thiết kế chuồng nuôi bò sát cảnh

3. Đặt chuồng nuôi bò sát cảnh ở đâu?

Việc xác định đặt chuồng nuôi bò sát cảnh ở đâu sẽ giúp bạn thiết kế chuồng cho phù hợp, tiết kiệm được không gian diện tích. Bạn có thể tham khảo đặt chuồng nuôi bò sát cảnh tại phòng ngủ, phòng làm việc, phòng ngủ, ngoài sân vườn. Khi bạn xác định đặt chuồng nuôi ngoài vườn thì có lẽ chuồng lưới là hợp lý nhất. Tùy vào nơi đặt bò sát cảnh ở đâu mà bạn sẽ thiết kế kích thước và bày trí cho gọn gàng, đẹp mắt.

4. Lưu ý mô phỏng sinh thái trong chuồng nuôi bò sát cảnh

4.1 Chú ý đến đặc điểm sống của các loài bò sát cảnh

Khi làm chuồng nuôi bò sát mà không tìm hiểu kỹ về đặc tính thích nghi, không phân định rõ đặc điểm sống của mỗi loại sẽ dẫn đến việc bò sát không thích nghi được với môi trường sống. Cụ thể như các loại động vật như rùa tai thỏ khi mới sinh sẽ thích nghi với nhiệt độ thấp nên việc sống ngoài tự nhiên mà không chú ý thì sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao. 

Chuồng bò sát | Cửa hàng thú cưng BB Petshop

Mô phỏng chuồng nuôi bò sát cảnh

4.2 Chú ý đến việc ngủ đông của bò sát cảnh

Do các loại bò sát cảnh có đặc tính ngủ đông trong môi trường tự nhiên nên bạn cân nhắc kỹ để chúng có thể ngủ đông trong môi trường nhân tạo được hay không? Bạn phải cân nhắc đến khi ngủ đông thì bò sát cảnh có bị viêm đường tiêu hóa, cảm cúm, viêm phổi,... gì nghiêm trọng không? Nếu như có thể dẫn tới những hậu quả nguy hiểm thì tuyệt đối không thể cho bò sát cảnh ngủ đông.

Để bò sát cảnh có cảm giác an toàn và độ ẩm thích hợp thì việc chuẩn bị đất lót trong chuồng bò sát là vô cùng tốt. Khi sử dụng đất lót chuồng bằng mùn dừa hay đất núi thì việc rắc rối và khó khăn nhất vẫn là quét dọn khó khăn.

Khi đông đến mà bên trong hộp sưởi là đất dinh dưỡng thì hiện tượng mọc nấm, dòi bọ sinh sôi, phát sinh là điều không thể tránh khỏi. Để những tác nhân đó không ảnh hưởng đến sức khỏe và không gian sống của bò sát cảnh thì bạn nên dọn dẹp thường xuyên theo định kỳ và nên dùng gạch lát men khi bạn bận rộn không có thời gian chăm chút.

4.3 Chú ý đến nhiệt độ ngủ đông của bò sát cảnh theo tiêu chuẩn

Một số loài bò sát cảnh như rắn thì tỷ lệ ngủ động lên tới 50%. Để đảm bảo nhiệt độ tối ưu, phù hợp nhất trên thực tế thì nên để bò sát ngủ đông khoảng 8-10 độ C. Đây là nhiệt độ giúp chúng dễ dàng hoạt động cũng như khỏe mạnh bình thường. Rất nhiều người đã mắc phải sai lầm khi mô phỏng nhiệt độ thấp đến khoảng 0 độ C gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bò sát cảnh. Đặc biệt là loại rùa bán thủy sinh khi ngủ đông sẽ vùi mình trong đất nên nhiệt độ môi trường cần được đảm bảo cao hơn nhiệt độ đến bề mặt.

Để bò sát cảnh thích nghi tốt với môi trường sống thì việc thiết kế, làm chuồng nuôi là rất quan trọng. Những chia sẻ trong bài viết này, Oh My Pet hy vọng sẽ trang bị cho bạn những thông tin hữu ích và biết cách làm chuồng nuôi bò sát cảnh đơn giản thẩm mỹ, tiết kiệm chi phí cũng như phù hợp với đặc tính loài bò sát.

Xem thêm: Các sản phẩm dành cho Bò sát




 

Đang xem: Cách làm chuồng bò sát cảnh đơn giản nhất

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên